Here's a basic checklist in putting up a drugstore
1. Business name at iba pang dokumento (Department of Trade and Industry)
* business name
* 2pcs 2×2 colored pics
* TIN and fee.
2. Mayor’s permit
* application form,
* DTI business name certificate,
* fee - medyo malaki depende sa municipality, and fire protection
3. TIN (tax identification number), Bureau of Internal Revenue po yan
* form 1901
* Mayor’s permit
4. SSS R1, mas mabilis po sa main branch
* R1 form
* DTI business permit
* Mayor’s permit
5. DOLE (Department of Labor and Employment)
* Rule 1020 form
* vicinity map
6. BFAD (Bureau of Food and Drug)
* Mayor’s notarized petition form
* list of products
* at least 15 Square Meter of space
* reference books e.g. MIMS, PNDF, etc
* prescription book (BFAD)
* generic white label
* dry seal o logo
* Pharmacist Registration Certificate
* Certificate of business registration with BTNRCP
* contract of lease(kung rented ang location)
* pictures ng drugstore with signboard (sure na po ang inyong approval kasi mahirap ng palitan ang signboard - Php10k po yan depende sa klase)
* location plan at floor plan with dimension
* Joint Affidavit - (both owner and pharmacist)
* Accountant (CPA) - siyang magkukwenta ng inyong finances, at mga taxes na babayaran sa BIR. Marami po dyan mga part-timers.
* Pharmacist - dapat licensed. At on-duty siya based on the filed affidavit.
* Sales Clerk 1-2 staff (may experience at isang trainee).
* Rent expenses at insurance lalo na ang building. May maganda, prime location (10k+ advances na talagang mostly non-refundable), may ok lang (10k below), may puwede na (5k below) at may libre kung sa inyo ang lugar. Basta po important factor and location, location, location!
* Inventory - kelangan meron ka nito.